วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ข่าวit

ทรูประกาศตัวพร้อมเข้าสู่ "ไอพีวี 6" ระบุเพิ่มขนาดความจุ 128 บิต เพิ่มไอพีสูงมากกว่าล้านล้านแอดเดรส
ประกาศตัวพร้อมเข้าสู่ "ไอพีวี 6" ระบุเพิ่มขนาดความจุ 128 บิต เพิ่มไอพีสูงมากกว่าล้านล้านแอดเดรส อัดงบลงทุน 100 ล้านบาทปรับปรุงระบบอุปกรณ์เวอร์ชั่นใหม่รองรับแอพพลิเคชั่น "ซิสโก้" คาดอีก 5 ปีทุกระบบผันตัวสู่ไอพีวี 6 ทั้งหมด
                นายธนะพล จันทวสุ รองผู้อำนวยการ สายงานโครงข่าย บริษัท
ทรู อินเทอร์เน็ต จำกัด เปิดเผยว่า วันนี้เว็บไซต์ต่างๆ ทั่วโลกจะเข้าสู่ระบบ ไอพีวี 6 ซึ่งมีขนาดความจุกว่า 128 บิต มีศักยภาพเพิ่มไอพี แอดเดรส ได้สูงสุดมากกว่าแสนล้านล้านแอดเดรส และที่สำคัญจะช่วยผลักดันการพัฒนาแอพพลิเคชั่นแบบ peer-to-peer ที่เคยมีข้อจำกัดภายใต้ไอพีวี 4 ซึ่งบริษัทได้ร่วมกับ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด นำอุปกรณ์โครงข่ายเข้ามาใช้ ด้วยงบลงทุน 100 ล้านบาท
                นอกจากนี้
ทรู อินเทอร์เน็ต ดาต้า เซ็นเตอร์ จำกัด หรือ ทรูไอดีซี ซึ่งเป็นศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ที่ ทรู อินเทอร์เน็ต ใช้บริการฝากอุปกรณ์เครือข่ายเพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไว้ ได้เตรียมความพร้อมเข้าสู่ไอพีทีวี 6 แล้วเช่นกัน โดยติดตั้งอุปกรณ์โครงข่ายที่ศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ทั้ง 2 แห่ง คือ ศูนย์ทรูทาวเวอร์ และศูนย์เมืองทองธานี ให้สามารถรองรับการใช้งานไอพีทีวี 6 โดยลูกค้าสามารถใช้งานทั้ง ไอพีทีวี 4 และ ไอพีทีวี 6 ได้ควบคู่กัน ก่อนที่เวอร์ชั่นเดิมจะถูกยกเลิกไป     "ขณะนี้ ทรูเองมี ไอพีวี4 เหลือให้ลูกค้าได้ใช้บริการเพียงพอถึงในปี 2556 เท่านั้น โดยขณะนี้พร้อมแล้ว ที่จะเปลี่ยนสู่ ไอพีวี 6 อย่างไรก็ตาม ระยะแรกของการเปลี่ยนผ่านระบบก็ยังคงต้องทำควบคู่ไปกับการใช้งานไอพีวี 4 ต่อไปก่อน สำหรับลูกค้ากลุ่มองค์กรทรูจะส่งทีมช่างเทคนิคไปแก้ไขระบบให้ ส่วนลูกค้ารายย่อยขณะนี้สามารถขอคำแนะนำเพื่อเปลี่ยนระบบได้ที่ network@trueidc.co.th ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำทางเทคนิคในการใช้งาน ไอพีวี6นายธนะพล กล่าว
 ด้านนายธัชพล โปษยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท
ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มการเติบโตการใช้งานแบนด์วิธทั่วโลกมีอัตราเพิ่มขึ้นรวดเร็ว อีกทั้งอุปกรณ์ไอที และเครื่องมือสื่อสารต่างๆ มีความหลากหลาย ทำให้ไอพีแอดเดรสไม่เพียงพอต่อความต้องการ  ส่งผลถึงผู้ให้บริการและใช้งานอินเทอร์เน็ตต้องปรับตัว
                โดยในปี 2555 นี้ คาดการณ์ว่า แนวโน้มการใช้งาน ไอพี แอดเดรส รวมถึงการใช้งานแบบสตรีมมิ่งจะมีมากยิ่งขึ้น ทั้งไฟล์ภาพและเสียง รวมไปถึงวีดีโอคลิปต่างๆ มากเกิน 100%  
                สำหรับวัตถุประสงค์ของไอพีวี 6 เพื่อปรับปรุงโครงสร้างของตัวโปรโตคอล ให้รองรับหมายเลขแอดเดรสจำนวนมาก และปรับปรุงคุณลักษณะอื่นๆ อีกหลายประการ ทั้งในแง่ของประสิทธิภาพ และความปลอดภัย รองรับระบบแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผล ให้ดีขึ้น ตอบสนองต่อการขยายตัว และความต้องการใช้งานเทคโนโลยีบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในอนาคต ซึ่ง
ซิสโก้ประเมินว่าภายใน 5 ปี การใช้บริการจะเปลี่ยนเข้าสู่ไอพีวี 6 อย่างเต็มรูปแบบ 

"ในไทยถือว่ามีความพร้อมในการเปลี่ยนผ่านสู่ไอพีวี 6 เนื่องจากเตรียมการล่วงหน้ามาแล้วเป็นอย่างดี ส่วนผลิตภัณฑ์ของ
ซิสโก้นั้นรองรับไอพีวี 6 มาตั้งแต่ปี 2540 และพัฒนาให้สอดคล้อง เพื่อรองรับมาตรฐานใหม่ๆ ต่อเนื่อง รวมถึงเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย และประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น" นายธัชพล กล่าว
 
ทรู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น